Tiêu dùng xanh là gì? Lợi ích của tiêu dùng xanh
Đúng như tên gọi của thuật ngữ này, “Tiêu dùng xanh” là lựa chọn mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên cũng như sức khỏe con người. Đây được xem là bước triển khai quan trọng trong khái niệm tiêu dùng bền vững.
Tiêu dùng xanh xuất phát từ mong muốn bảo vệ và gìn giữ nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Xu hướng tiêu dùng xanh được ưu tiên như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.
Lợi ích của tiêu dùng xanh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đặc biệt:
-
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp. Bởi trong hoạt động sản xuất, nếu đạt được các tiêu chí về sản lượng kinh tế, xử lý chất thải đạt chuẩn…, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thâm nhập vào các thị trường “khó tính” của châu Âu như Mỹ,… Không chỉ vậy, đây còn là cơ hội. được hưởng thuế suất ưu đãi nếu xuất khẩu sản phẩm “xanh” sang các thị trường này.
-
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm, thực phẩm được dán nhãn đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững. Điều này góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp.
-
Chưa kể, với nỗ lực giảm thiểu sử dụng túi nilon và rác thải nhựa, các doanh nghiệp này đã góp phần thu hút sự quan tâm và tin tưởng của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.
-
Ở khía cạnh bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giảm thiểu rác thải nhựa hay túi ni lông chính là nâng cao an toàn và sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, tiêu dùng xanh làm giảm sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, từ đó thúc đẩy thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
-
Mua sắm “xanh” cũng thúc đẩy quá trình tái chế chất thải, từ chu trình thu gom, phân loại và tái chế. Làm như vậy một phần giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền đồng thời góp phần bảo vệ môi trường của nhân loại.
Lời khuyên để sống một lối sống tiêu dùng xanh
Hạn chế sử dụng đồ dùng một lần
Một trong những ưu điểm của những vật dụng hàng ngày như ống hút nhựa, hộp xốp… là sự tiện lợi và rẻ tiền. Tuy nhiên, đây lại là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đáng báo động. Bởi vì chúng đều là rác thải không thể phân hủy, chúng mất khoảng hàng trăm năm để phân hủy hoàn toàn.
Vì vậy, bạn hãy thay đổi thói quen sử dụng đồ dùng một lần để hướng đến lối sống xanh, sử dụng bình nước khi ra ngoài, sử dụng ống hút bằng kim loại, tre…
Tái chế container cũ
Để có lối sống xanh, hãy tạo thói quen thường xuyên tái chế những đồ vật cũ không dùng đến để tạo ra đồ mới. Điều này không chỉ tiết kiệm tiền cho gia đình mà còn giảm lượng rác thải ra môi trường.
Ví dụ: bạn có thể sử dụng thức ăn thừa:
Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tại nhà có thành phần và bao bì làm từ nhựa tái chế
Không chỉ đối mặt với sự suy giảm chất lượng môi trường sống, con người còn bị ảnh hưởng bởi các loại hóa chất trong sinh hoạt, đặc biệt là trong các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày. Những hóa chất độc hại có trong các sản phẩm này sẽ là bàn đạp làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, dị ứng da, hô hấp, tiêu hóa ở người. Vì vậy, xu hướng chăm sóc sức khỏe từ những sản phẩm xanh thuần khiết từ thiên nhiên đang “chiếm lĩnh” xu hướng tiêu dùng hiện nay, khi “một công đôi việc” vừa bảo vệ sức khỏe cả gia đình, vừa bảo vệ môi trường hiệu quả.
Chương trình Tương Lai Xanh: Ngôi Nhà Nhỏ Sạch, Ngôi Nhà Xanh Chung
“Tương Lai Xanh” là chương trình vì cộng đồng và môi trường do Unilever khởi xướng và chính thức ra mắt tại Việt Nam. Thông qua chương trình, Unilever mong muốn mang đến những sản phẩm tốt nhất để người tiêu dùng có thể yên tâm chăm sóc gia đình và tổ ấm của mình một cách hiệu quả. Đồng thời giúp người dùng hướng tới lối sống lành mạnh, bền vững và chung tay tạo nên sự khác biệt lớn trong công cuộc bảo vệ “Mẹ Trái đất”.
Chương trình Tương Lai Xanh nâng tầm các sản phẩm OMO, Comfort, Cif, Sunlight, Vim, Lifebuoy lên chất lượng “xanh sạch” toàn diện.
Cụ thể hơn, Unilever nỗ lực thay thế 100% carbon trong tất cả các công thức sản phẩm chăm sóc gia đình của thương hiệu bằng các thành phần thân thiện với môi trường. Phương pháp “cầu vồng carbon” được thực hiện đầy đủ trong chương trình của Unilever. Do đó, các nguồn carbon hóa thạch không thể tái tạo (carbon đen) sẽ được thay thế bằng cách thu hồi carbon từ CO2, thực vật hoặc các nguồn sinh học, các nguồn biển như tảo và carbon có nguồn gốc từ vật liệu phế thải.
Về bao bì, các sản phẩm ưu tiên sử dụng chất liệu nhựa tái chế thân thiện với môi trường, đồng thời có liên kết với các tổ chức tái chế giúp giảm thiểu tối ưu lượng rác thải nhựa. Ngoài ra, công thức làm sạch trong sản phẩm được cam kết làm từ các thành phần tự nhiên, có khả năng phân hủy sinh học lên đến 100%, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ hệ sinh thái.
3 cam kết nổi bật trong chương trình “Tương lai xanh”:
-
Đến năm 2030, loại bỏ 100% nguyên liệu carbon hóa thạch không thân thiện với môi trường.
-
100% thành phần công thức phân hủy sinh học
-
Giảm lượng nhựa nguyên sinh và sử dụng nhựa tái chế trong sản xuất bao bì: Đến năm 2025, 100% bao bì sản phẩm có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ phân hủy. Đồng thời, hơn 25% bao bì sử dụng nhựa tái chế.
Sự khác biệt vượt trội của chương trình Tương lai sạch tại Việt Nam so với thế giới
Chương trình được triển khai với quy mô lớn, phát động tại nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới cam kết của Unilever trong việc giảm thiểu khí thải trong các sản phẩm của mình về mức 0. Hoạt động này nhằm tăng tính bền vững của Unilever. thương hiệu toàn cầu như OMO, Sunlight, Cif, Rehati… và hướng tới lợi ích chung vì môi trường và hành tinh.
Sau thời gian hoạt động và nhận được sự ủng hộ từ nhiều quốc gia trên thế giới, năm 2021, Clean Future sẽ chính thức hoạt động tại Việt Nam. Trước đó, nhãn hàng Sunlight của tập đoàn cũng gây “sốt” với việc ra mắt chất hoạt động bề mặt tái tạo và phân hủy sinh học trong nước rửa chén, thử nghiệm tại Chile và Việt Nam.
Điểm khác biệt của Chương trình Tương lai sạch tại Việt Nam là mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn thay thế nền kinh tế truyền thống, nhằm giảm tác động đến nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn có. Vì vậy, Unilever đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý, tái chế và xử lý rác thải nhựa để tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích cho người tiêu dùng. Bằng cách này, việc ngăn chặn ô nhiễm trắng ở Việt Nam.
Để hiện thực hóa mục tiêu này trong 5 năm tới, Unilever đang cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các doanh nghiệp xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình hợp tác công tư với Bộ Tài nguyên và Môi trường, bao gồm 4 lĩnh vực: Phân loại rác tại nguồn, Công nghệ tái chế, Góp ý pháp luật và Giáo dục – Truyền thông.
Vì một hành tinh xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn cho gia đình, trẻ em và thế hệ tương lai, hãy cùng Unilever chung tay với “Tương lai xanh, Ngôi nhà nhỏ sạch – Ngôi nhà chung xanh” để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường ngay từ bây giờ, các bạn nhé!
Tác giả: Team Cakhia TV
Bản quyền thuộc về: Unilever Việt Nam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Lối sống tiêu dùng xanh để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !