PPhân tích phần thứ ba của “The Furnace” Cho người đọc thấy sự hy sinh cao cả trong chiến tranh, sự nuôi dạy khôn lớn của bà ngoại và tình mẹ ấm áp, hạnh phúc.
Phân tích đoạn 3 “Bếp lửa” của Bằng Việt, thấy bếp lửa là thấy tình cảm gia đình thiêng liêng đáng quý của tác giả, hình ảnh người bà kính yêu lại hiện về trong tâm trí tác giả. Cũng tham khảo bạn nhé!
Phân tích dàn ý Đoạn 3 bài “Bếp lò”
Sau đây là tóm tắt phân tích ba giai đoạn của “Bếp” Bằng Việt được bình chọn là hay nhất. Hi vọng các bạn có thể tham khảo và thực hành tốt trên lớp!
Đoạn thứ ba của bài thơ mở đầu “Bếp lửa”
– Vài nét về tác giả Bằng Việt và hoàn cảnh sáng tác bài thơ Bếp lửa.
– Nêu vấn đề và tham khảo Phần 3 của khóa học “Bếp lò”.
Văn bản của phần thứ ba của bài thơ “Bếp lửa”
—— Nhà thơ nhớ lại những năm tháng, ánh lửa bập bùng ngày này qua ngày khác, cánh đồng xa chim hót, lúa chín. Còn với tác giả, con chim tu hú đó là khi chị kể về những ngày ở Huế.
——Tiếng hú câm lặng, điều đọng lại trong lòng nhà thơ lúc này là nỗi nhớ mong, nhớ thương người bà kính yêu.
– Hình ảnh người bà hàng ngày chăm lo cho đứa cháu từng miếng ăn, giấc ngủ. Cô dạy tôi làm đúng nghề, dạy tôi học chữ, dạy tôi cách sống tử tế, cách làm điều đúng đắn.
—— Tác giả nghĩ đến nàng khi nàng không ở bên cạnh, thương nàng cô đơn, cùng nàng vượt qua lửa cùng nước, ai sẽ lắng nghe nàng kể chuyện. Hình ảnh con chim tu hú xuất hiện ở cuối khổ thơ như một lời nhắn nhủ của nhà thơ rằng con chim tu hú sẽ đến đồng hành cùng cô để vơi đi nỗi cô đơn, buồn tủi.
Sự gắn bó thiêng liêng của nhà thơ với bà khi ông học tập ở một nơi xa, và những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ suốt đời nương nhờ bà khiến lòng nhớ nhung da diết.
Sự kết thúc của “Lửa” ba thanh
– Tóm tắt ngắn gọn tiết 3 bài “Bếp lò”.
– Kết nối với chính mình và học những bài học cuộc sống.
Phân tích toàn bộ 3 phần “Bếp lò”
Đây là một bài viết phân tích đầy đủ 3 phần về “bếp” rất chi tiết và hay nhất. Cùng tham khảo và thực hành làm bài tập tại trường nhé!
Nhiệm vụ
Ở câu thứ ba trong bài 11 câu “Bếp lửa”, Bằng Việt sống lại những kỉ niệm thân thương về ông bà. Bài thơ gợi lại những kỉ niệm tuổi thơ 8 năm gian khổ của chiến tranh.
“Tám năm trời, tôi và bà nhóm lửa
… gọi mãi cánh đồng xa”
Tám năm anh được che chở trong vòng tay cô, cùng cô thắp lên ngọn lửa ấm áp. Tám năm đủ để tôi cảm nhận hết được tình yêu vô bờ bến của cô dành cho tôi. Hình ảnh tiếng chim tu hú được tác giả nhắc lại nhiều lần cho thấy đây là âm thanh quen thuộc gắn bó với tuổi thơ của tác giả. Tiếng tu hú là lúc người nông dân chuẩn bị gặt lúa, báo hiệu một vụ mùa bội thu. Còn tác giả, tiếng tu hú như nhắc nhở rằng đã đến lúc kể cho tôi nghe về cuộc sống của mình ở Huế. Dù đã trưởng thành nhưng giọng hát của Tư Hú vẫn vang vọng trong tâm trí tác giả.
Trong thời kỳ đất nước cùng Tổ quốc đấu tranh chống ngoại xâm, cha mẹ cũng lên chiến khu phục vụ Tổ quốc. Bà ngoại bây giờ là chỗ dựa duy nhất của cháu trai. Cô như người mẹ nuôi con, lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho con, cũng như người cha, dạy con làm một số công việc nhẹ nhàng, tập thể dục. Cô cũng giống như một người thầy, dạy tôi đọc, dạy tôi làm người, dạy tôi làm người.
Người bà tuy đã già yếu nhưng vẫn làm tròn trách nhiệm dạy dỗ các cháu thật tốt, điều đó thể hiện tình yêu thương lớn của bà đối với các cháu. Đến bây giờ, anh đã lớn và không còn ở bên cạnh cô nữa. Tác giả đồng cảm với những buổi sáng hiu quạnh của người bà. Không có ai nhóm lửa cùng bà, chỉ có bà già yếu, vất vả nhóm lửa. Tiếng chim kêu lại xuất hiện ở cuối khổ thơ như tiếng gọi của nhà thơ.
Câu thơ muốn nói: Đàn chim đến đồng hành giúp cô vơi đi nỗi cô đơn. Tâm trạng của tác giả lúc này khiến người đọc vô cùng xúc động. Ở nơi xa, tôi nhớ cô ấy và sống lại những kỷ niệm ngày xưa. Nhưng khi tâm trạng cao trào, tôi chỉ nghĩ đến con chim sơn ca, hãy đến bên bà.
Qua khổ 3 của bài thơ Bếp lửa cho thấy sự hi sinh và nuôi nấng lớn lao của người bà. Tác giả luôn biết ơn và biết ơn công lao, yêu thương của bà nên hình ảnh người bà luôn hiện hữu trong trái tim tác giả và sẽ không bao giờ phai nhạt.
Phân tích đoạn 3 bài “bếp lò” bồi dưỡng học sinh giỏi
Thêm 3 bài văn phân tích “Cái bếp lò” dành cho học sinh giỏi, để mọi người có thêm tư liệu học tập và tham khảo!
Nhiệm vụ
Trong trái tim của mỗi chúng ta đều lưu giữ những kỷ niệm đẹp, những kỉ niệm khó quên. Trong bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt, anh nhớ lại hình ảnh người bà thân yêu của mình khi đọc sách ở một nơi xa xôi với những kỷ niệm tuổi thơ của anh. Đặc biệt đoạn thứ ba là những kỉ niệm tuổi thơ bên bếp lửa của tác giả. Phân tích khổ thơ thứ ba của bài thơ “Bếp lửa” để thấy tình bà cháu đáng quý biết bao.
“Tám năm trời, tôi và bà nhóm lửa
… gọi mãi cánh đồng xa”
Hình ảnh bếp lửa là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với dân làng, nhà nào cũng có. Bếp từ là vật dụng quan trọng trong mỗi gia đình. Lò sưởi phục vụ họ những bữa ăn ngon và giữ ấm cho họ trong những ngày đông lạnh giá. Bếp lửa trong thơ Bằng Việt còn thể hiện tình cảm giữa ông bà với cháu. Tám năm tôi chung sống với cô ấy, ngọn lửa tình yêu với cô ấy ngày một bừng lên. Khói từ bếp lửa trở nên quen thuộc và đeo bám lấy tôi.
Trên cánh đồng, tiếng nổ lách tách báo hiệu mùa lúa chín, người nông dân chuẩn bị thu hoạch vụ mùa. Đối với tác giả, tiếng hú đó như tiếng chuông ngân, báo hiệu đã đến lúc cô kể câu chuyện của mình. Bà và cháu quây quần bên bếp lửa kể cho tôi nghe về những ngày ở Huế. Giờ đây tiếng hú ấy như một tiếng trăn trở, đau đớn không ngừng vang vọng trong tâm trí tác giả, khiến tác giả kêu “thiệt thế”.
Chỉ qua bốn câu đầu của khổ thơ thứ ba đã cho thấy những kỉ niệm thân thương của tuổi thơ tôi với bà và tiếng chim hót véo von. Đó chính là kỉ niệm khắc sâu trong lòng tác giả Khi đã ở phương trời xa, tiếng chim vẫn còn văng vẳng đâu đó trong tâm trí Bàng Nguyệt.
“Tám năm trời, tôi và bà nhóm lửa
… Tiếng hú này nghiêm trọng quá!
Tám năm đằng đẵng ấy, đất nước cũng đang trong thời kỳ chiến tranh, bố mẹ phải xa quê lên chiến khu phục vụ Tổ quốc, còn đứa cháu ở nhà với bà. Lúc này, người bà đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của cháu. Mỗi người chúng ta đều có cha mẹ chăm sóc, dạy dỗ từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Nhưng tôi chỉ có bà ở bên, và bà đã dạy tôi làm công việc phù hợp với lứa tuổi của mình. Cô không chỉ dạy anh học chữ mà còn dạy anh những nguyên tắc sống, nguyên tắc sống.
Dù không có bố mẹ ở bên nhưng cô đã làm tròn trách nhiệm của mình trong việc nuôi nấng, dạy dỗ các cháu nên người. Vì Bằng Việt có tình cảm sâu đậm với người bà kính yêu nên không có gì ngạc nhiên. Giờ anh đã ra đi, lòng tác giả không khỏi nhớ nhung cô. Khi không có em, ai sẽ ở bên chia sẻ chuyện chăn gối với chị, cùng chị thắp lên ngọn lửa ấm áp. Tiếng tu hú lại xuất hiện ở cuối khổ thơ như một lời nhắn nhủ, lời van xin của tác giả đối với loài chim tu hú.
Con chim hãy đến để đồng hành cùng bà, để thay thế bà đỡ cô đơn, lẻ loi, cô đơn. Lúc này, tác giả chỉ có thể yêu cầu Xiaoniao bày tỏ nỗi nhớ và sự mong đợi của mình đối với cô ấy. Ngày xưa, cô ấy là chỗ dựa vững chắc của tôi. Bây giờ tôi đã lớn, tôi không thể là chỗ dựa tinh thần cho bà nội khi bà già yếu. Đến đây, lòng tác giả dường như day dứt, khắc khoải nhớ mong người bà thân yêu. Tình cảm thiêng liêng giữa bà và cháu thật thân thiết biết bao!
“Bố mẹ bận công việc chưa về
…đi ruộng xa xin tiền?
Qua khổ thơ thứ ba của bài thơ “Bếp lửa” cho thấy hình ảnh người bà tuy tuổi cao sức yếu nhưng vẫn chăm sóc, nuôi dạy các con nên người. Đồng thời, bài thơ này cũng là nỗi niềm sâu kín, thầm kín của tác giả khi nhớ người bà thân yêu của mình.
đây là bài viết Lớp phân tích “Bếp lửa” tiết 3, dàn ý phân tích tiết 3 “Bếp lò”…đã được biên soạn một cách đầy đủ nhất có thể. Tôi hy vọng nó sẽ hữu ích cho quá trình học tập của bạn. Chúc các bạn học tốt!
Xem thêm: Phân tích Thị của Kim Lan, tác giả của Tìm Vợ ngắn gọn nhất
phân tích, văn học –